Giữa retinol và tretinoin nên dùng loại nào?

Cả retinol và tretinoin đều là chất chống oxy hoá, tuy nhiên mỗi chất sẽ có những điểm mạnh riêng. Để tìm hiểu cụ thể nên dùng retinol hay tretinoin để chăm sóc da thì mời bạn cùng tham khảo ngay bài viết sau đây.

1. Retinol là gì?

Retinol là một chất giúp chống lại oxy hoá tốt cho da, thuộc nhóm retinoid và là một dẫn xuất của vitamin A. Không chỉ có tác dụng chống lại oxy hoá tốt cho da, mà retinol còn làm sáng da, phục hồi và kháng khuẩn.

Retinol trong mỹ phẩm thường ở dạng gel hoặc kem, retinol là một retinoid nhẹ nhất, tuy nhiên cũng là một chất chống oxy hoá mạnh nên sau khi sử dụng đôi khki sẽ gặp phải tình trạng bong tróc, đỏ, khô da. Đặc biệt là khi bạn sử dụng với nồng độ cao hoặc lần đầu sử dụng retinol.

Retinol là gì và cách hoạt động của retinol trên da

2. Tretinoin là gì?

Tretinoin cũng là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp kích thích cho quá trình tăng sinh tế bào, cải thiện vấn đề về mụn và tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Tretinoin cũng tương tự như retinol đều thuộc nhóm retinoid và sau khi sử dụng cũng sẽ gặp tình trạng tương tự như retinol.

Nhưng Tretinoin mạnh gấp 20 lần retinol nên nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây nên những tác dụng phụ. Chính vì thế, Tretinoin khi sử dụng đều cần có sự kê toa của bác sĩ.

Tretinoin là gì và có tác dụng gì đối với da

3. Nên dùng retinol hay tretinoin thì tốt cho da

Retinol và tretinoin là 2 dạng vitamin A khác nhau, nhưng đều có tác dụng chống lại oxy hoá cho da, hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên sẽ có sự khác nhau về cấu trúc hoá học nên tác dụng cũng sẽ có sự khác nhau đôi chút. Cụ thể như: mức độ kích ứng, khả năng điều trị mụn, độ hiệu quả.

Ở retinol thì mức độ tác động lên da không quá cao, được tìm thấy nhiều trong các loại mỹ phẩm chống lão hoá.

Ở tretinoin thì là một dạng vitamin A axit nên có tác dụng mạnh gấp 20 lần retinol, vì có khả năng thâm nhập sâu vào các lớp biểu bì dưới da, nên hỗ trợ điều trị những ca mụn nặng hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng kích ứng cũng hiển nhiên nhiều hơn so với retinol.

Chình vì thế, dùng retinol hay tretinoin để chăm sóc da còn phụ thuộc vào mục đích chăm sóc da của bạn. Nếu bạn chỉ sử dụng để chống lão hoá hoặc điều trị những tình trạng mụn bình thường, da quá nhạy cảm thì có thể dùng retinol. Nhưng ngược lại, nếu da của bạn bị tình trạng mụn nặng khó điều trị, da không quá nhạy cảm thì có thể cân nhắc sử dụng tretinoin. Nhưng cần phải tham khảo của bác sĩ trước khi dùng, vì đây là một loại thuốc cần kê đơn của bác sĩ.

4. Các loại retinol tốt nhất

4.1 Retinol Obagi

Ở thị trường Việt Nam khi nhắc đến sản phẩm retinol thì mọi người đều liên tưởng đến Obagi, đây cũng là một trong những loại retinol tốt và được đánh giá cao từ người tiêu dùng.

Hãng có nhiều nồng độ retinol phù hợp với những loại da khác nhau. Sản phẩm giúp giảm nếp nhăn hiệu quả, làm đều màu da, hỗ trợ trị mụn và mờ thâm. Đây là một thương hiệu gắn liền với tiêu chí chuẩn Y Khoa và được tin dùng bởi các bác sĩ da liễu tại Hoa Kỳ.

4.2 Retinol Youth Renewal Night Cream

Hãng sử dụng công nghệ Retinol Tri-Active giúp chống lại đường rãnh, nếp nhăn sâu trên da, hỗ trợ làm đều màu và tăng vẻ rạng rỡ cho làn da. Ngoài ra, Retinol Youth Renewal Night Cream còn có chứa Niacinamide và Picolinamide giúp cũng cố hàng rào bảo vệ da khi sử dụng retinol.

Sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả sau 4 tuần sử dụng, khi 83% người nhận thấy làn da của mình đàn hồi và săn chắc hơn. 80% thấy rạng rỡ và sáng bóng hơn.

4.3 Paula Choice Clinical 1% Retinol Treatment

Sản phẩm sẽ cải thiện các nếp nhăn cho da và tình trạng da không đều màu. Ngoài ra, sản phẩm còn có chứa các thành phần làm dịu da, hạn chế mẫn đỏ, hỗ trợ phục hồi. 

Bên cạnh đó, với kết cấu lotion và công thức hydrat độc đáo sẽ giúp cho các dưỡng chất thấm vào da tốt hơn.

Xem thêm: Các loại retinol tốt nhất hiện nay

Với những thông tin trên đây thì bạn đã biết được giữa retinol và tretinoin thì nên dùng loại nào để chăm sóc da và làn da nào sẽ phù hợp cho từng loại thành phần. Tuy nhiên, tretinoin là sản phẩm chăm sóc da khá mạnh nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để tránh tình trạng sau khi sử dụng mà da lại trở nên nặng nề hơn.

You cannot copy content of this page