Cách chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà

Như bạn đã biết, mèo con thường có sức đề kháng yếu và có khả năng mắc nhiều bệnh. Trong đó thì tiêu chảy cũng là bệnh thường gặp ở mèo con. Vậy thì bài viết sau đây, BH Corner sẽ mách nhỏ bạn cách chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà. Cùng tham khảo nhé.

1. Cách chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà

Khi bạn phát hiện tình trạng mèo con bị tiêu chảy thì điều đầu tiên bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây nên là do thức ăn hay do ký sinh trùng.

1.1 Tình trạng mèo con bị tiêu chảy không nghiêm trọng

Đối với tình trạng mèo con bị tiêu chảy không quá nặng hay không kèm theo các dấu hiệu như: nôn mửa, mệt mỏi, sụt cân. Thì bạn có thể thực hiện một số cách để chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà, bằng các cách sau:

  • Cung cấp nguồn nước sạch liên tục cho mèo để mèo con được hydrat.
  • Cung cấp dung dịch điện giải để bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất.
  • Tạm thời ngưng cho mèo các loại thức ăn khô và ướt, thay vào đó là chuyển sang các loại thức ăn dễ tiêu hóa hơn như: cháo, thịt gà luộc không gia vị. Nhằm giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa của mèo và phục hồi nhanh chức năng tiêu hóa.
  • Bổ sung men tiêu hóa để thúc đẩy quá trình phục hồi cho mèo.

1.2 Tình trạng mèo con bị tiêu chảy nghiêm trọng

Ngược lại với tình trạng trên, nếu mèo con bị tiêu chảy kèm theo nôn mửa, mệt mỏi hay sụt cân và đã kéo dài hơn 24 giờ thì bạn cần đưa mèo đến thú y ngay lập tức. Để bác sĩ kiểm tra và phân tích, kê đơn thuốc phù hợp, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc điều trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ làm cho tình trạng trở nặng hơn, vì bạn không biết rõ nguyên nhân gây ra tiêu chảy là do ký sinh trùng hay vi khuẩn gây ra.

2. Cách phòng tiêu chảy cho mèo con 

Tiêu chảy ở mèo con sẽ làm cho mèo biếng ăn, sụt cân và đôi khi ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của mèo. Chính vì thế, bạn nên có biện pháp phòng tiêu chảy trước cho mèo. Sau đây BH Corner sẽ giới thiệu đến bạn những cách phòng bệnh tiêu chảy cho mèo con:

2.1 Tiêm phòng và tẩy giun đúng kỳ hạn cho mèo

  • Việc tiêm phòng luôn là điều cần thiết cho các bé mèo, nhằm phòng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm vi khuẩn hay các dịch bệnh khác ở mèo.
  • Ngoài ra, việc tẩy giun cũng giúp phòng tránh được bệnh tiêu chảy ở mèo, khi tẩy giun sẽ giúp loại bỏ đi giun sán, đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy cho mèo.

cách chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà

2.2 Theo dõi sức khỏe hằng ngày cho mèo

  • Thường xuyên vệ sinh, khử trùng cho chậu cát, đồ dùng ăn uống, đồ chơi cho mèo.
  • Không cho mèo ăn thức ăn ôi thiu, hết hạn, đồng thời bạn tránh cho mèo uống nước không sạch, nước máy. Vì trong những loại nước này chứa clo, flo, kim loại nặng,… dễ gây nên tình trạng tiêu chảy cho mèo.
  • Theo dõi mỗi ngày tình trạng phân của mèo, đặc biệt là khi mèo bị tiêu chảy thì cần tách riêng các bé khác ra để tránh lây nhiễm.

2.3 Sử dụng thuốc, men vi sinh, thức ăn

  • Bạn nên bổ thêm những thuốc, men vi sinh để tăng cường hệ miễn dịch, tiêu hóa cho mèo.
  • Không nên cho mèo con ăn những thực phẩm quá cay, mặn, chứa phẩm màu, hương liệu vì sẽ dễ gây kích thích cho hệ tiêu hóa cho mèo con. 
  • Tránh cho mèo con uống sữa bò, sữa đậu nành, socola,… đây là những loại thực phẩm không phù hợp và có thể gây ra tiêu chảy, ngộ độc cho mèo.
  • Không cho mèo ăn các loại thực phẩm sống vì những thực phẩm này có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh cho mèo.

cách chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà

Hy vọng với những thông tin về cách chữa mèo con bị tiêu chảy tại nhà trên đây thì có thể giúp ích cho bạn để khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, mèo con có sức đề kháng yếu, nên bạn hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh cho các bé nhé.

> > Xem thêm: Chi phí triệt sản mèo đực giá bao nhiêu?

>> Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết mèo gào đực và chu trình gào đực của mèo?

You cannot copy content of this page