Cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt nhất?

Như bạn đã biết, mèo thường sử dụng cát để đi vệ sinh, tuy nhiên mỗi loại cát sẽ có những đặc tính khác nhau, cũng như khả năng vón, bụi cũng sẽ khác nhau. Vậy thì sau đây hãy cùng BH Corner tìm hiểu về những loại cát vế sinh cho mèo loại nào tốt nhất nhé.

1. Cát vệ sinh cho mèo là gì?

Với những bạn chưa từng nuôi mèo thì sẽ lạ lẫm với cát vệ sinh cho mèo và không biết cát vệ sinh cho mèo là gì, có phải là cát xây hay là cát biển không?

Cát vệ sinh cho mèo thường sẽ không giống với loại cát xây thông thường hay cát ở các bãi biển. Mà cát vệ sinh cho mèo thường được làm từ nhiều thành phần khác nhau như: đất sét bentonite, hạt silica, đậu nành, mùn cưa,… Với cùng mục đích chung là thấm phần nước tiểu và phân cho mèo, để vệ dọn dẹp vệ sinh trở nên dễ dàng hơn.

2. Cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt nhất?

Trên thị trường hiện nay sẽ có nhiều loại cát vệ sinh cho mèo, cụ thể như: cát đất sét, cát đậu nành, cát gỗ, cát thuỷ tinh, cát khoáng. Mỗi loại cát sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng khác nhau, cũng như phù hợp với mục đích sử dụng.

2.1 Cát đất sét Bentonite

Cát đất set Bentonite đây là loại cát thường được tổng hợp trong quá trình khai thác mỏ khoáng sản. Đây cũng là loại cát được ưu ái nhất trong các loại cát vệ sinh cho mèo. 

  • Ưu điểm: cát đất sét sẽ có khả năng vón nhanh, hút nước, khử mùi tốt, giá thành rẻ và có nhiều mùi hương để các Sen lựa chọn cho Hoàng Thượng.
  • Nhược điểm: hơi bụi và khó khăn trong việc xử lý chất thải của mèo, đặc biệt là khi nhà bạn ở chung cư. Vì cát đất sét sẽ không thể xả trực tiếp vào bồn cầu được.

cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt

2.2 Cát đậu nành

Cát đậu nành thường được làm từ bã đậu hũ nên vô cùng thân thiện với môi trường.

  • Ưu điểm: ít bụi, vón cục tốt dễ dàng xử lý khi bạn hoàn toàn có thể xả trực tiếp vào bồn cầu hoặc dùng để bón phân cho cây.
  • Nhược điểm: giá thành cao, nhưng có thể làm đau chân mèo.

cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt

2.3 Cát gỗ

Cát gỗ cũng tương tự như cát đậu nành, với thành phần thân thiện khi được làm từ mùn cưa, gỗ ép.

  • Ưu điểm: ít bụi, thấm hút tốt, vón cục tốt và khử mùi tốt, dễ dàng xử lý cát bằng cách bỏ vào bồn cầu hoặc bón cho cây. Nhưng bạn cũng lưu ý bỏ từng viên vào và đợi tan ra rồi hãy nhấn nút xả. Và đặc biệt là an toàn khi mèo ăn phải vì được làm hoàn toàn bằng chất xơ.
  • Nhược điểm: không có mùi hương đa dạng như các loại cát khác.

cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt

2.4 Cát thuỷ tinh

Với cái tên thuỷ tinh sẽ làm cho bạn nhầm tưởng sẽ làm bằng vụn thuỷ tinh, tuy nhiên điều này là hoàn toàn không đúng. Cát thuỷ tinh thường sẽ được làm bằng các hạt silica

  • Ưu điểm: không bụi, màu sắc đẹp mắt, hút ẩm và khử mùi tốt, đa dạng mùi hương.
  • Nhược điểm: giá thành cao, khả năng vón thấp, khi ngậm nước nhiều dễ bị đọng ở phần đáy của khay cát.

cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt

3. Cát vệ sinh cho mèo dùng được bao lâu?

Khi đổ cát vệ sinh vào khay cát thì bạn cần đổ để cát đạt được độ cao 4 – 5 cm, vì mèo có thói quen đào cát và lấp chất thải của mình.

Cát vệ sinh cho mèo nên dùng trong 5 – 8 ngày để đảm bảo sạch sẽ cho khu vực vệ sinh của các bé và bạn cũng nên xúc phân và nước tiểu mỗi ngày để hạn chế mùi hôi, vi khuẩn cho căn phòng.

Lưu ý: khi dọn phân mèo bạn nên sử dụng găng tay vì có thể bị lây toxoplasmosis (vi khuẩn lây nhiễm thông qua phần mèo). Nên vệ sinh khay cát hay máy dọn phân mèo 2 – 3 tuần/lần để giúp cho khu vực vệ sinh luôn sạch sẽ.

Nếu bạn không có nhiều thời gian để dọn dẹp mỗi ngày thì có thể cân nhắc lựa chọn các mẫu máy dọn phân mèo để luôn giữ cho căn phòng sạch sẽ và không còn mùi hôi nửa.

Với những thông tin mà BH Corner đã cung cấp trên đây, thì chắn rằng bạn đã giải đáp được thắc mắc cát vệ sinh cho mèo loại nào tốt và những ưu điểm hay nhược điểm của mỗi loại như thế nào. Chúc bạn lựa chọn được loại cát phù hợp và ưng ý cho các bé mèo nhà mình nhé.

>>> Xem thêm: Hộp đá khô có cho vào nước không?

You cannot copy content of this page