Aha là gì? AHA có tác dụng gì?

Bạn thường nghe nhiều beauty blogger, các trang chia sẻ làm đẹp đề cập đến AHA nhưng bạn vẫn chưa rõ AHA là gì? AHA có tác dụng gì? Hãy để BH Corner giải đáp ngay thắc mắc này cho bạn trong bài viết sau đây.

1. AHA là gì?

AHA hay Alpha Hydroxy Acid, đây là một loại axit có nguồn gốc từ thực vật và động vật. Cụ thể như: họ cây cam quýt, đường mía, sữa ong chúa, trái cây, nho,…

Trong nhóm AHA thì sẽ gồm có 2 loại chính, thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da ,là: glycolic acid, Lactic Acid. Hai loại AHA này ít gây kích ứng cho da và có thể sử dụng các sản phẩm chứa AHA một cách bình thường vì đây không phải là thành phần cần kê đơn.

AHA là gì

2. AHA có tác dụng gì?

Thông thường, AHA sẽ xuất hiện trong các sản phẩm: serum, kem dưỡng, sản phẩm peel da. Bởi thành phần này có tác dụng trong việc tẩy bỏ da chết cho làn da mịn màng hơn, thúc đẩy tăng sinh collagen cho da giúp chống lại các dấu hiệu lão hoá, giảm sự hình thành các nếp nhăn, làm đều màu da, giảm bớt các đốm đồi mồi.  Đặc biệt AHA sẽ giúp ngăn ngừa sự bùng phát của mụn và tăng khả năng hấp thụ cho các sản phẩm chăm sóc da khác.

2.1 Tẩy tế bào chết

Khi bạn càng lớn thì bạn sẽ cảm nhận làn da của bạn sần sùi, thô ráp đây vì các tế bào chết trên da đang bị tích tụ lại. Nhưng một khi tế bào chết trên da tích tụ quá nhiều sẽ làm cho làn da trở nên xỉn màu, nhợt nhạt thiếu sức sống, xuất hiện nhiều nếp nhăn, đồi mồi, cồi mụn,… Chính vì thế khi sử dụng AHA sẽ giúp bạn cải thiện những tình trạng kể trên.

2.2 Tăng sinh collagen, giảm nếp nhăn

Lượng collagen trên da sẽ bắt đầu bị phá vỡ, giảm đi do tuổi tác và ánh nắng mặt trời, mà collagen thường sẽ nằm dưới da (lớp hạ bì) và khi tẩy tế bào chết bằng AHA sẽ giúp loại bỏ đi lớp ngoài cùng (biểu bì). Tạo điều kiện để AHA hoạt động tốt trên da, từ đó sẽ phá huỷ các sợi collagen cũ đi và kích thích sản sinh ra các sợi collagen mới.

Nhờ việc sản sinh ra collagen nên cũng giúp cho da giảm đi các vết nhăn trên bề mặt, còn các vết nhăn sâu thì bạn cần can thiệp đến các liệu pháp tiêm botox, filler.

2.3 Thúc đẩy lưu lượng máu bên đến da

AHA cũng tương tự như BHA đều có khả năng kháng viêm từ đó giúp thúc đẩy lượng máu đến da. Đồng thời các tế bào da cũng sẽ nhận được những dưỡng chất cần thiết cho da thông qua những tế bào hồng cầu giàu oxy. 

Vì thế nên bạn sẽ cảm nhận được làn da sẽ không còn tình trạng sỉn màu, nhợt nhạt sau khi dùng AHA.

2.4 Làm đều màu da, cải thiện sạm da

Như bạn đã biết thì làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da. Từ đó dẫn đến việc hình thành nám, đồi mồi. Nên khi sử dụng AHA thì giảm được tình trạng này, bởi AHA sẽ giúp kích thích quá trình sản sinh tế bào mới giúp da đều màu, cải thiện tình trạng sạm, đồi mồi.

2.5 Điều trị mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại

Lớp tế bào chết nhiều, lỗ chân bị bít là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn. Nên khi sử dụng AHA sẽ giúp tẩy đi lớp tế bào chết và làm thông thoáng lỗ chân lông, nên sẽ giảm đi tình trạng mụn. Đồng thời, AHA cũng sẽ hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, giảm viêm.

2.6 Tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất

Sau khi bạn lớp tế bào chết được loại bỏ đi, lỗ chân lông thông thoáng hơn sẽ giúp cho da hấp thụ tốt serum, kem dưỡng ẩm.

3. Cách sử dụng AHA đúng cách như thế nào?

Khi bạn lần đầu sử dụng AHA thì hãy nên sử dụng với nồng độ 4% trước và sử dụng 2-3 lần/tuần, để da bắt đầu thích nghi rồi hãy sử dụng với nồng độ cao hơn. Đồng thời cũng hạn chế tình trạng kích ứng trên da.

Quy trình skincare khi có AHA:

Bước 1: Bạn cần tẩy trang sạch sẽ và rửa mặt lại với sữa rửa mặt để làm sạch thêm 1 lần nữa.

Bước 2: Sử dụng AHA, sau khi sử dụng AHA thì lỗ chân lông sẽ được thông thoáng hơn và lớp tế bào chết cũng được loại bỏ đi. Tạo điều kiện để hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Bước 3: Sử dụng serum, nhưng bạn lưu ý nên tránh sử dụng retinol sau khi sử dụng AHA vì cả 2 thành phần này đều sẽ gây khô da rất nhiều.

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng để khoá ẩm lại cho da, bạn có thể sử dụng những loại kem dưỡng ẩm chứa các thành phần giúp làm dịu cho làn.

4. Những sản phẩm không nên kết hợp cùng AHA

AHA cũng tương tự như BHA, đều là những thành phần giúp tẩy tế bào chết cho da. Nên bạn cũng lưu ý không kết hợp AHA với những thành phần sau đây:

  • Retinol: như bạn đã biết thì retinol và AHA đều có khả năng gây kích ứng và làm cho làn da trở nên khô hơn
  • Vitamin C: sẽ gây nên tình trạng khô hơn cho làn da, ngoài ra thì vitamin C là một loại axit không ổn định nếu kết hợp cùng sẽ làm giảm đi tác dụng của AHA.
  • Benzoyl Peroxide: đây là một thành thường xuất hiện trong kem trị mụn, với tác dụng kháng viêm, tẩy tế bào chết,… nếu sử dụng cùng một chu kỳ chăm sóc da thì sẽ làm cho làn da trở nên khô hơn.

Hy vọng với những thông tin mà BH Corner chia sẻ dưới đây đã giúp bạn biết được AHA có tác dụng gì. Đồng thời cũng biết được AHA sẽ được sử dụng như thế nào và không nên kết hợp với những thành phần nào. 

Xem thêm: Khi dùng BHA bị đẩy mụn có nên nặn không?

You cannot copy content of this page